SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN - GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Thực hiện sự theo chỉ đạo của Phòng GD & ĐT huyện Văn Lâm và nhằm nâng cao chất lượng dạy - học, Trường Tiểu học Minh Hải đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn. Đây là một hoạt động thiết thực, không thể thiếu trong nhà trường. Hoạt động này được diễn ra hàng tuần, hàng tháng, bám sát với kế hoạch và phương hướng dạy học của nhà trường.

(Sinh hoạt chuyên môn tổ 4-5)

           Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Trong quá trình dạy học  minh họa, GV luôn giao nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú, nhận thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, GV còn khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp và hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên". Trong quá trình GV dạy học minh họa thực hiện dạy học, các giáo viên khác trong tổ chuyên môn ghi chép, kết hợp với ghi hình hoạt động để vận dụng trong các bài học hàng ngày. Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, đánh giá, rút kinh nghiệm sau buổi dạy thực nghiệm. Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày.

                                                                                                                                           Tác giả: Nguyễn Thị Lan